วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Post-Teaching Report 16

Post-Teaching Report  16
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss  Jintana  Suksamran
December  4, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.


-Content (เนื้อหา)-
-นำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นปฐมวัย
-ทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง

วิจัย      เรื่อง  การส่งแสริมทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัย

                การบอกความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลของความเห็นที่ได้จากการสังเกต จากประสบการณเดิมที่มีอยู่ อาจมาจากการวัด การสังเกต การทดลอง พยายามโยงความรู้เดิมมาสัมพันธ์กับที่มีอยู่โดยเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัว ต้องอาศัยประสบการณ์เดิม เหตุผล การใช้คำถามมีผลต่อการลงสรุป

การทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง



หน้าที่ 1. เรื่องที่เรากำลังจะประชาสัมพันธ์ เรื่องอะไร หน่อยอะไร ต้องการอะไร มีวัตถุประสงค์อย่างไร
หน้าที่ 2. สาระที่ควรเรียนรู้ในหน่วยของเรา  ทำเป็นแบบบรรยาย หรือแบบพรรณนาโวหาร
หน้าที่ 3. เพลง คำคล้องจอง นิทาน เกี่ยงกับเรื่องที่เราจะสอน
หน้าที่ 4. เกมที่สามารถให้พ่อใช้เล่นกับลูกๆได้ เกี่ยวกับเรื่องที่เราจะสอน
                -เกมสลับที่
                -เกมจิ๊กซอว์
                -เกมต่อภาพ
-เกมจับคู่
-เกมภาพเงา
-เกมโดมิโน
-เกมต่อคำ
หน้าที่ 5.  สมาชิกของกลุ่มที่ทำ
หน้าที่ 6.  เป็นหน้าปก ประกอบด้วย  ตราโรงเรียน, ชื่อโรงเรียน,หน่วยที่จะเรียน,ชื่อเด็ก,ชื่อครูประจำชั้น



จุดประสงค์การทำแผ่นพับในครั้งนี้
-เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบว่าลูกของท่านกำลังเรียนอะไร ทำอะไร
-เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เด็กนำอุปกรณ์ที่ใช้เยอะ และหลากหลายมาจากบ้าน เพราบางครั้งเราต้องให้เด็กทุกคนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
-เพื่อให้ผู้ปกครองมี่ส่วนร่วมในการเรียน การสอนของเด็ก
-เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและสบายใจ สามารถถามเด็กได้วันนี้เรียนอะไรมาบ้าง

               
-Teaching methods (วิธีการสอน)-
       -สอนแบบอธิบายเพิ่มเติมจากเรื่องที่ได้ฟัง
       -สอนแบบให้คิดนอกกรอบ
        -สอนวิธีการทำเสนอหน้าห้องเรียน
       -สอนวิธีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้คิด
       -สอนแบบให้เด็กลงมือกระทำด้วยตัวเอง
       -สอนแบบให้คิดต่อยอดจากเรื่องที่ได้ฟัง
      

-Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)-
         -สามารถนำกิจกรรมในวิจัยมาปรับใช้ในหารเรียนการสอนได้
         -สามารถตั้งคำถามให้เด็กได้คิด ได้ค้นหาคำตอบมากยิ่งขึ้น
         -สามารถนำคำแนะนำเกี่ยวกับการนำเสนอหน้าชั้นเรียนไปปรับใช้ได้
         -สามารถนำกิจกรรมการทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ไปใช้ในอนาคตได้
        

-Evaluation  (การประเมินผล)-
ตนเอง – ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกตลอดการนำเสนอของเพื่อน พูดคุย สนทนา ตอบคำถามของอาจารย์ตลอด ถามในส่วนที่ไม่เข้าใจ ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มเป็นอย่างดี วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการสอนช่วงแรกๆยังไม่ชอบตอบคำถาม เพราะยังไม่เข้าใจเท่าไร แต่พอช่วงกลางๆเป็นต้นเข้าใจว่าต้องการอะไรก็เลยทำให้ ทำให้เราได้เข้าใจเนื้อหามากขึ้นและกล้าที่จะตอบคำถามมากขึ้น วิชาวิทยาศาสตร์หนูชอบมากๆ เพราะเป็นวิชาที่หนูเรียนมาในตอนมัธยมถึง6ปี พออาจารย์ถามอะไรที่เกี่ยวกับวิทย์หนูก็จะชอบโต้ตอบ ชอบถาม เพราะเป็นเรื่องี่หนูเข้าใจ เลยทำให้หนูสนุกเวลาเรียนวิชานี้ และสามารถนำไปใช้ได้จริง  
เพื่อน – เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลา แต่วันนี้ส่วนมากจะมาสาย ช่วยกันทำงานกลุ่มของตัวเองกันอย่างเต็มที่ โต้ตอบอาจารย์เท่าที่ทำได้ แต่งกายเรียบร้อย  เพื่อนๆสนุกสานในการเรียนกันจนวันสุดท้าย ถือเป็นเรื่องที่ดี

อาจารย์  - อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีคำแนะนำเพิ่มเติมตลอดการสอน มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด สามารถใช้ได้จริงในอนาคตทุกอันที่อาจารย์นำมาสอน อาจารย์สอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กสนุกมาก ทำให้เวลาเรียนสนุกสนานไปด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น