Post-Teaching Report 16
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss Jintana
Suksamran
December
4, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.
-Content
(เนื้อหา)-
-นำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นปฐมวัย
-ทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง
วิจัย เรื่อง การส่งแสริมทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัย
การบอกความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลของความเห็นที่ได้จากการสังเกต
จากประสบการณเดิมที่มีอยู่ อาจมาจากการวัด การสังเกต การทดลอง
พยายามโยงความรู้เดิมมาสัมพันธ์กับที่มีอยู่โดยเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัว
ต้องอาศัยประสบการณ์เดิม เหตุผล การใช้คำถามมีผลต่อการลงสรุป
การทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง
หน้าที่ 1. เรื่องที่เรากำลังจะประชาสัมพันธ์ เรื่องอะไร
หน่อยอะไร ต้องการอะไร มีวัตถุประสงค์อย่างไร
หน้าที่
2. สาระที่ควรเรียนรู้ในหน่วยของเรา ทำเป็นแบบบรรยาย หรือแบบพรรณนาโวหาร
หน้าที่
3. เพลง คำคล้องจอง
นิทาน เกี่ยงกับเรื่องที่เราจะสอน
หน้าที่
4. เกมที่สามารถให้พ่อใช้เล่นกับลูกๆได้
เกี่ยวกับเรื่องที่เราจะสอน
-เกมสลับที่
-เกมจิ๊กซอว์
-เกมต่อภาพ
-เกมจับคู่
-เกมภาพเงา
-เกมโดมิโน
-เกมต่อคำ
หน้าที่
5. สมาชิกของกลุ่มที่ทำ
หน้าที่
6.
เป็นหน้าปก ประกอบด้วย ตราโรงเรียน, ชื่อโรงเรียน,หน่วยที่จะเรียน,ชื่อเด็ก,ชื่อครูประจำชั้น
จุดประสงค์การทำแผ่นพับในครั้งนี้
-เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบว่าลูกของท่านกำลังเรียนอะไร
ทำอะไร
-เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เด็กนำอุปกรณ์ที่ใช้เยอะ
และหลากหลายมาจากบ้าน เพราบางครั้งเราต้องให้เด็กทุกคนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
-เพื่อให้ผู้ปกครองมี่ส่วนร่วมในการเรียน
การสอนของเด็ก
-เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและสบายใจ
สามารถถามเด็กได้วันนี้เรียนอะไรมาบ้าง
-Teaching
methods (วิธีการสอน)-
-สอนแบบอธิบายเพิ่มเติมจากเรื่องที่ได้ฟัง
-สอนแบบให้คิดนอกกรอบ
-สอนวิธีการทำเสนอหน้าห้องเรียน
-สอนวิธีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้คิด
-สอนแบบให้เด็กลงมือกระทำด้วยตัวเอง
-สอนแบบให้คิดต่อยอดจากเรื่องที่ได้ฟัง
-Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)-
-สามารถนำกิจกรรมในวิจัยมาปรับใช้ในหารเรียนการสอนได้
-สามารถตั้งคำถามให้เด็กได้คิด
ได้ค้นหาคำตอบมากยิ่งขึ้น
-สามารถนำคำแนะนำเกี่ยวกับการนำเสนอหน้าชั้นเรียนไปปรับใช้ได้
-สามารถนำกิจกรรมการทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ไปใช้ในอนาคตได้
-Evaluation (การประเมินผล)-
ตนเอง –
ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกตลอดการนำเสนอของเพื่อน
พูดคุย สนทนา ตอบคำถามของอาจารย์ตลอด ถามในส่วนที่ไม่เข้าใจ
ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มเป็นอย่างดี วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการสอนช่วงแรกๆยังไม่ชอบตอบคำถาม
เพราะยังไม่เข้าใจเท่าไร แต่พอช่วงกลางๆเป็นต้นเข้าใจว่าต้องการอะไรก็เลยทำให้ ทำให้เราได้เข้าใจเนื้อหามากขึ้นและกล้าที่จะตอบคำถามมากขึ้น
วิชาวิทยาศาสตร์หนูชอบมากๆ เพราะเป็นวิชาที่หนูเรียนมาในตอนมัธยมถึง6ปี
พออาจารย์ถามอะไรที่เกี่ยวกับวิทย์หนูก็จะชอบโต้ตอบ ชอบถาม
เพราะเป็นเรื่องี่หนูเข้าใจ เลยทำให้หนูสนุกเวลาเรียนวิชานี้
และสามารถนำไปใช้ได้จริง
เพื่อน – เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลา
แต่วันนี้ส่วนมากจะมาสาย ช่วยกันทำงานกลุ่มของตัวเองกันอย่างเต็มที่ โต้ตอบอาจารย์เท่าที่ทำได้
แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆสนุกสานในการเรียนกันจนวันสุดท้าย
ถือเป็นเรื่องที่ดี
อาจารย์ - อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม
มีคำแนะนำเพิ่มเติมตลอดการสอน มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด สามารถใช้ได้จริงในอนาคตทุกอันที่อาจารย์นำมาสอน
อาจารย์สอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กสนุกมาก ทำให้เวลาเรียนสนุกสนานไปด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น