วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Post-Teaching Report 15

Post-Teaching Report  15
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss  Jintana  Suksamran
November  27, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.


-Content (เนื้อหา)-
-นำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นปฐมวัย
-นำเสนอโทรทัศน์ครูการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับปฐมวัย

วิจัย      เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรม สัตว์เลี้ยงแสนรัก
-การใช้คำถาม-
1. คิดว่ารูปนี้เป็นรูปอะไร
2. อาหารชนิดนี้เป็นอาหารของสัตว์ชนิดใดได้บ้าง
3. เด็กๆคิดว่าสัตว์ต้องการอะไรบ้างนอกจากอาหาร
4. ถ้าสัตว์ไม่ได้กินอาหารจะเป็นอย่างไร
5. สัตว์แต่ละชนิดกินอะไรเป็นอาหาร
-การใช้ทักษะ-
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการจำแนก
-ทักษะการวัด

วิจัย     หลักการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
-การใช้ทักษะ-
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการประมาณ
-ทักษะการเปลี่ยนแปลง
                เป็นการทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน  แบ่งเป็นหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้  3 กิจกรรม
     1.แว่นขยายเห็นชัดเจน
-การใช้คำถาม-
-เด็กๆส่องอะไรบ้าง
-เด็กๆเห็นวัตถุของจริงเป็นอย่างไร
-ตาเปล่ากับของจริงเป็นอย่างไร
     2.แสงเป็นอย่างไร
-ต้นไม้ที่ทึบและไม่ทึบ
-น้ำวางกลางแดดและในร่ม
-ดินในร่มและกลางแดด
-ยืนกลางแดด
-หาวัสดุธรรมชาติมาทำเป็นเงา
     3.เสียงในธรรมชาติ

วิจัย    การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

             การคิดเชิงเหตุผล
-การจำแนก
-การจัดประเภท  >> พวกเดียวกัน
-อนุกรม  >> เหตุผลเดียวกัน

วิจัย  ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีต่อทักษะวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย / รุ่งระวี ศิริกิตติศัพท์


หลังจากนำเสนอวิจัยกันหมดแล้ว ก็จะเป็นการนำเสนอโทรทัศน์ครู ส่วนมากที่เพื่อนๆนำมานำเสนอก็จะเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยสามารถลงมือกระทำหรือทดลองได้  ก็จะมีขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุปตามขั้นตอน  มีการใช้คำถามในแต่ล่ะช่วง เพื่อให้เด็กเกิดกระบวนการคิด  สิ่งไหนที่เด็กไม่รู้ เด็กก็จะใช้คำถาม แล้วครูก็จะตอบเพื่อให้เด็กได้คิดต่อ แต่ถ้าคำถามไหนครูตอบไม่ได้   เด็กและครูก็จะไปหาความรู้ เรียนรู้ร่วมกัน ครูก็ต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากห้องสมุด แหล่งความรู้เพื่อมาตอบคำถามของเด็ก


-Teaching methods (วิธีการสอน)-
       -สอนวิธีการทำเสนอหน้าห้องเรียน
       -สอนแบบอธิบายเพิ่มเติมจากเรื่องที่ได้ฟัง
       -สอนวิธีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้คิด
       -สอนแบบให้เด็กลงมือกระทำด้วยตัวเอง
       -สอนแบบให้ปรับใช้แผนการสอนในวิจัยที่นำเสนอ
       -สอนแบบใช้คำถามปลายเปิด
                                                           

-Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)-
         -สามารถนำวิจัยที่นำเสนอนั้นมาปรับใช้กับการสอนและการจัดกิจกรรมใหม่ได้
         -สามารถนำโทรทัศน์ครูมาปรับประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้
         -สามารถตั้งคำถามให้เด็กได้คิด ได้ค้นหาคำตอบมากยิ่งขึ้น
         -สามารถนำคำแนะนำเกี่ยวกับการนำเสนอหน้าชั้นเรียนไปปรับใช้ได้
         -สามารถนำกิจกรรมในวิจัยและโทรทัศน์ครูไปจัดกับเด็กได้ๆ
        

-Evaluation  (การประเมินผล)-
ตนเอง – ตั้งใจเรียน จดบันทึกตลอดการนำเสนอของเพื่อน พูดคุย สนทนา ตอบคำถามของอาจารย์ตลอดเท่าที่ตอบได้  พอออกไปนำเสนอของตัวเองก็สามารถทำได้ดี แต่ตอนแนะนำตัวผิดพราดเล็กน้อย เรานำเสนองานของเรา เราก็สามารถตอนคำถามที่อาจารย์ถามได้ อธิบายเพิ่มเติมได้ ทำให้การนำเสนอของเราออกมาดีในวันนี้ แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเลา
เพื่อน – เพื่อนๆตั้งใจนำเสนอ งานที่ตัวเองได้รับมอบหมาย มีส่วนร่วมในชั้นเรียน ตอบคำถามอาจารย์ตลลอดเวลา ทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนนั้นไม่เงียบเกินไป มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
                อาจารย์  - อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีคำแนะนำเพิ่มเติมตลอดการนำเสนอ ทำให้พวกเราได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นอีก












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น