Post-Teaching Report 15
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss Jintana
Suksamran
November
27, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.
-Content
(เนื้อหา)-
-นำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นปฐมวัย
-นำเสนอโทรทัศน์ครูการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับปฐมวัย
วิจัย เรื่อง
การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรม “สัตว์เลี้ยงแสนรัก”
-การใช้คำถาม-
1. คิดว่ารูปนี้เป็นรูปอะไร
2. อาหารชนิดนี้เป็นอาหารของสัตว์ชนิดใดได้บ้าง
3. เด็กๆคิดว่าสัตว์ต้องการอะไรบ้างนอกจากอาหาร
4. ถ้าสัตว์ไม่ได้กินอาหารจะเป็นอย่างไร
5. สัตว์แต่ละชนิดกินอะไรเป็นอาหาร
-การใช้ทักษะ-
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการจำแนก
-ทักษะการวัด
วิจัย หลักการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
-การใช้ทักษะ-
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการประมาณ
-ทักษะการเปลี่ยนแปลง
เป็นการทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
แบ่งเป็นหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ 3 กิจกรรม
1.แว่นขยายเห็นชัดเจน
-การใช้คำถาม-
-เด็กๆส่องอะไรบ้าง
-เด็กๆเห็นวัตถุของจริงเป็นอย่างไร
-ตาเปล่ากับของจริงเป็นอย่างไร
2.แสงเป็นอย่างไร
-ต้นไม้ที่ทึบและไม่ทึบ
-น้ำวางกลางแดดและในร่ม
-ดินในร่มและกลางแดด
-ยืนกลางแดด
-หาวัสดุธรรมชาติมาทำเป็นเงา
3.เสียงในธรรมชาติ
วิจัย การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การคิดเชิงเหตุผล
-การจำแนก
-การจัดประเภท >> พวกเดียวกัน
-อนุกรม >> เหตุผลเดียวกัน
วิจัย
ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีต่อทักษะวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย
/ รุ่งระวี ศิริกิตติศัพท์
หลังจากนำเสนอวิจัยกันหมดแล้ว
ก็จะเป็นการนำเสนอโทรทัศน์ครู ส่วนมากที่เพื่อนๆนำมานำเสนอก็จะเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยสามารถลงมือกระทำหรือทดลองได้ ก็จะมีขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุปตามขั้นตอน มีการใช้คำถามในแต่ล่ะช่วง เพื่อให้เด็กเกิดกระบวนการคิด สิ่งไหนที่เด็กไม่รู้ เด็กก็จะใช้คำถาม แล้วครูก็จะตอบเพื่อให้เด็กได้คิดต่อ
แต่ถ้าคำถามไหนครูตอบไม่ได้
เด็กและครูก็จะไปหาความรู้ เรียนรู้ร่วมกัน
ครูก็ต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากห้องสมุด แหล่งความรู้เพื่อมาตอบคำถามของเด็ก
-Teaching
methods (วิธีการสอน)-
-สอนวิธีการทำเสนอหน้าห้องเรียน
-สอนแบบอธิบายเพิ่มเติมจากเรื่องที่ได้ฟัง
-สอนวิธีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้คิด
-สอนแบบให้เด็กลงมือกระทำด้วยตัวเอง
-สอนแบบให้ปรับใช้แผนการสอนในวิจัยที่นำเสนอ
-สอนแบบใช้คำถามปลายเปิด
-Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)-
-สามารถนำวิจัยที่นำเสนอนั้นมาปรับใช้กับการสอนและการจัดกิจกรรมใหม่ได้
-สามารถนำโทรทัศน์ครูมาปรับประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้
-สามารถตั้งคำถามให้เด็กได้คิด ได้ค้นหาคำตอบมากยิ่งขึ้น
-สามารถนำคำแนะนำเกี่ยวกับการนำเสนอหน้าชั้นเรียนไปปรับใช้ได้
-สามารถนำกิจกรรมในวิจัยและโทรทัศน์ครูไปจัดกับเด็กได้ๆ
-Evaluation (การประเมินผล)-
ตนเอง –
ตั้งใจเรียน จดบันทึกตลอดการนำเสนอของเพื่อน พูดคุย สนทนา ตอบคำถามของอาจารย์ตลอดเท่าที่ตอบได้ พอออกไปนำเสนอของตัวเองก็สามารถทำได้ดี แต่ตอนแนะนำตัวผิดพราดเล็กน้อย
เรานำเสนองานของเรา เราก็สามารถตอนคำถามที่อาจารย์ถามได้ อธิบายเพิ่มเติมได้
ทำให้การนำเสนอของเราออกมาดีในวันนี้ แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเลา
เพื่อน – เพื่อนๆตั้งใจนำเสนอ
งานที่ตัวเองได้รับมอบหมาย มีส่วนร่วมในชั้นเรียน ตอบคำถามอาจารย์ตลลอดเวลา
ทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนนั้นไม่เงียบเกินไป มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ - อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีคำแนะนำเพิ่มเติมตลอดการนำเสนอ
ทำให้พวกเราได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นอีก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น