วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

Post-Teaching Report 2

Post-Teaching Report  2
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss  Jintana  Suksamran
August 28, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.



-สรุปเนื้อหา-
                   การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์เปิดประเด็นโดยถามนักศึกษาว่า เมื่อพูดถึงเด็กปฐมวัยจะนึกถึงอะไร จากนั้นก็ให้ช่วยกันตอบ
-การเล่น
-การเลี้ยงดู                                                                                                     
-ความสดใสร่าเริง
-การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
-การเติบโต
-การลองสิ่งใหม่ๆ ฯ
   การใช้คำถามปลายเปิดนี้เพื่อให้ช่วยๆกันตอบ ไม่มีถูกผิด เพื่อที่จะได้เกิดความมั่นใจ
พัฒนาการ สรุปได้ คือ
1.พฤติกรรม
2.การเรียนรู้  การเรียน
3.การอบรมเลี้ยงดู
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางด้านการคิด ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา ทั้งนี้ สติปัญญา สามารถแบ่งได้
1.ภาษา
2.การคิด
    -การคิดเชิงเหตุผล (คณิต,วิทย์)
    -คิดสร้างสรรค์
ซึ่งพัฒนาการทั้งหมดนี้จะเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
                                    พัฒนาการทางสติปัญญาของวิทยาศาสตร์
1.ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 การรับรู้>>รับรู้ไปไว้ในสมอง>>การซึมซับ
                                    การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การเรียนรู้เพื่อมีชีวิตรอดในสังคม
ทั้งหมดนี้คือความรู้ในเรื่องของ พัฒนาการ พัฒนาการเป็นความสามารถของเด็กว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
-เพื่อจัดประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับความต้องการของเด็ก
พัฒนาการ -ความสามารถ
                             -ความต้องการ
                        วิธีการของเด็กที่ทำให้เกิดการรับรู้
-การเล่น-  เป็นการลงมือทำด้วยตัวเอง ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 มีทั้งอย่าง เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจด้วยตัวเอง
                                    วิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา ทุกสิ่งในโลกกระทั่งตัวเราเป็นวิทยาศาสตร์
                                    เครื่องมือในการเรียนรู้
1.ทักษะทางคณิตศาสตร์
2.ทักษะทางภาษา
                        หลักการสอน
-เป็นเรื่องที่เด็กสนใจ
-เรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
-เรื่องที่มีผลกระทบกับเด็ก



กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน


-การประยุกต์ใช้-
สามารถนำไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ตรงกับศักยภาพ ความสามารถ และความต้องการของเด็ก จะทำให้เด็กมีพัฒนาที่ครบตามวัย

-วิธีการสอน-
-สอนแบบบรรยาย พร้อมภาพประกอบ
-สอนแบบใช้คำถาม   เพื่อให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ได้

-ประโยชน์ที่ได้รับ-
-ทำให้เราสามารถออกแบบกิจกรรมที่จะใช้สอนกับเด็กได้
-การใช้คำถามกับเด็กให้เด็กมีสวนร่วมในการตอบนั้น ทำให้เด็กได้คิดอยู่ตลอดเวลา มีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น







1 ความคิดเห็น:

  1. จากการบันทึกลองควรไปศึกษาพัฒนาการทางสติปัญญาและการทำงานของสมองเพิ่มเติมนะคะ ในการสรุปควรพัฒนาเป็การสรุปด้วยโปรแกรม Mind Map เพื่อเป็นการแสดงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีนำเสนองาน

    ตอบลบ