Post-Teaching Report 9
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss Jintana
Suksamran
October
16, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.
-Content (เนื้อหา)-
กิจกรรมในวันนี้อาจารย์พวกเรานำเสนอสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์
เครื่องร่อนวงแหวน
อุปกรณ์ |
Equipment (อุปกรณ์)
-หลอด
-กระดาษ
-เทปใส
-กรรไกร
How To (วิธีทำ)
1.ตัดกระดาษ 2 ชิ้น
-ชิ้นที่1กว้าง 1นิ้ว ยาว 10นิ้ว
-ชิ้นที่2 กว้าง1นิ้ว ยาว 5นิ้ว
2.นำกระดาษทั้งสองชิ้นมาติดกันเป็นวงกลมด้วยเทปใส
3.นำกระดาษที่เป็นวงกลมมาติดไว้ทั้งสองข้างของปลายหลอด
วงกลมทั้งสองวงต้องอยู่แนวระนาบเดียวกัน เท่าๆกัน
4.แล้วนำไปร่อนเล่นตามอัธยาศัย
ของเล่นวิทยาศาสตร์ เครื่องร่อนวงแหวน
นี้เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะ
-เป็นของเล่นที่เด็กทำได้ง่ายเด็กสามารถลงมือกระทำได้ด้วยตนเอง
-วัสดุอุปกรณ์ก็เป็นสิ่งของที่เรามีกันอยู่แล้ว
หาง่าย
-ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ เด็กสามารถต่อเติมหลอดเข้าไป
เพิ่มกระดาษ หรือตกแต่งให้สวยงามตามที่เด็กต้องการ
-เด็กจะมีกล้ามเนื้อเล็กและใหญ่ที่แข็งแรงมากขึ้นจากการที่เด็กได้ลงมือกระทำ
ทำไม? เครื่องร่อนวงแหวน ถึงร่อนได้
-เพราะว่า
เมื่อออกแรงพุ่งเครื่องร่อน รูปร่างของวงแหวนของกระดาษทำให้เกิดแรงยก
เนื่องจากการไหลผ่านของอากาศผ่านคิวโค้ง
ส่วนน้ำหนักของเครื่องร่อนเป็นแรงดึงลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก
ซึ่งแรงดึงจะอยู่ในทิศทางตรงข้ามกับแรงยก
ส่วยวงแหวนขนาดใหญ่ด้านหลังเป็นตัวสร้างแรงดึงหรือแรงต้านอากาศ ซึ่งช่วยลดความเร็วของแรงที่พุ่งไปข้างหน้า
เพราะมีทิศทางที่ตรงกันข้าม เมิ่อเกิดสมดุลของแรงทั้ง4นี้
เครื่องร่อนจึงสามารถลอยไปข้างหน้าอยู่ในอากาศได้นาน
สื่อของเพื่อนๆ
แก้วกระโดด
เพราะว่าเป้นของเล่นที่ทำได้ง่าย วัสดุสามารถหาได้
แล้วก็เด็กจำได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ในเรื่องของ แรง ความดัน แต่ว่าเด็กบางคนก็ไม่สามารถทำได้
เพราะเด็กบางคนอาจจะยังไม่มีแรงเป่าไม่เพียงพอ เด็กก็จะได้เรียนรู้ถึงแรงตรงนี้ด้วย
อาจจัดเป็นเกมการแข่งขันได้
-Teaching methods (วิธีการสอน)-
-สอนแบบให้เด็กลงมือกระทำด้วยตัวเอง
- สอนแบบอธิบายเพิ่มเติม
-สอนแบบใช้คำถาม
-สอนให้เด็กรู้จักการแก้ปัญหา
-Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)-
-ได้ลงมือประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์เอง
-สามารถนำสิ่งของที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์
-ได้เรียนรู้เรื่องการพูด การแนะนำตัวเอง
-ได้รู้รับความรู้เรื่องต่างๆจากการอธิบายของเล่นของเพื่อน
-Evaluation (การประเมินผล)-
ตนเอง –มาเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ แล้วก็นำเสนอผลงานตัวเองออกมาได้ดี
เพื่อน –เพื่อนๆในนำเสนอผลงานของตัวเอง
ปรับปรุง แก้ไขในส่วนที่อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม
อาจารย์ -มาสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม อธิบายเพิ่มในส่วนต่างๆที่มันไม่ถูกต้องหรือไม่ชัดเจน
มีการใช้คำถามให้เด็กคิดตลลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น