Post-Teaching Report 12
Science Experiences Management for Early
Childhood
Miss Jintana
Suksamran
November
6, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.
-Content (เนื้อหา)-
กิจกรรมในวันนี้
เป็นการส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอ “แผนการสอน” ของกลุ่มตัวเอง
กลุ่มที่1 ชนิดของกล้วย (Types of bananas)
อาจารย์ได้แนะนำไปว่า ควรนำกล้วยของจริงมาสอน ควรใช้สื่อที่เป็นของจริง
พอสอนเสร็จแล้ว ควรมีการบูรณาการเข้ากับวิชาคณิตศาสตร์โดยการนับเลข
แล้วนำตัวเลขอารบิกไปติดตามจำนวนของกล้วยแต่ละชนิด
กลุ่มที่2 ลักษณะของไก่ (Appearance of chicken)
ครูใช้คำถามปลายเปิดว่า
ส่วนประกอบของไก่มีอะไรบ้าง
อาจจะให้เด็กหลับตาแล้นำส่วนประกอบของไก่มาต่อๆกันเป็นภาพ
ครูต้องอยู่หลังสื่อ
กลุ่มที่3 วัฏจักรของกบ (Cycle of a frog)
ครูนำวีดีโอวัฏจักรของกบมาให้ดู
แล้วก็ถามคำถามกับเด็กเมื่อดูวีดีโอจบ ใช้คำถามในลักษณะ Who What Where When
Why
กลุ่มที่4 ประโยชน์และข้อควรระวังของปลา (Benefits
and Cautions of fish.)
ครูเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรระวังของปลาให้ฟัง
จากนั้นก็ใช้คำถามปลายเปิด
กลุ่มที่5 ทาโกะยากิข้าว (Takoyaki rice)
เป็นการประกอบอาการที่เกี่ยวกับข้าว
ใช้ของที่ง่ายๆ แล้วก็สอนเด็กๆทำ ดูแลอย่างใกล้ชิด
VDO การทำทาโกะยากิข้าว
(The takoyaki rice)
กลุ่มที่6 ชนิดของต้นไม้ (Types of trees)
ใช้การจำแนกชนิดของต้นไม้ที่ไม่เหมือนกัน
แล้วก็บอกจำนวนที่มากกว่าน้อยกว่า
แผนการสอนเรื่อง "ต้นไม้" |
กลุ่มที่7 ลักษณะของนม (Appearance of Milk)
เป็นการทดลอง
โดยการหยดสีลงบนนมแล้วก็หยดน้ำยาล้างจานลงไปบนสีอีกที
น้ำยาล้างจานนมก็จะทำปฏิกิริยากัน สีที่อยู่บนนมก็จะเคลื่อนที่ไปมา
VDO
นมสายรุ้ง (Rainbow milk)
กลุ่มที่8 การอนุรักษ์น้ำ (Water Conservation)
ครูเล่าเรื่องการอนุรักษ์ให้เด็กๆฟัง
แล้วก็ถามวิธีการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ จากนั้นก็ให้ทำป้าย “ห้ามทิ้งขยะลงแม่น้ำ”
กลุ่มที่9 การปลูกมะพร้าว (Coconut plantation)
ครูก็จะร้องเพลงเกี่ยวกับมะพร้าว
แล้วก็นำขั้นตอนการปลูกมะพร้าวมาให้เด็กได้ดู
นำภาพมาต่อเป็นขั้นตอนของการปลูกต้นมะพร้าว
กลุ่มที่10 ผลไม้ผัดเนย (Stir butter fruit)
ครูร้องเพลงให้เด็กๆรับรู้ข้อตกลงจากนั้นก็สาธิตการทำอาหาร
แล้วก็ให้เด็กๆช่วยกันทำด้วย ควรจัดโต๊ะแบ่งเป็นโซนต่างๆเด็กได้เข้าถึงอย่างชัดเจน
VDO การทำผลไม้ผัดเนย
(The
Stir butter fruit)
-Teaching methods (วิธีการสอน)-
-สอนแบบลงมือกระทำ
นำเสนอผลงานของตัวเอง
-สอนแบบให้เด็กอธิบายก่อน
แล้วอาจารย์ก็จะอธิบายเพิ่มเติมให้ถูกต้องมากยิ่งขั้น
-สอนแบบใช้คำถาม
-Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)-
-สามารถนำไปเขียนแผนการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้อง
-ทำให้เราได้ลงมือกระทำจริงๆทำให้เด็กมีความมั่นใจมากขึ้น
สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้
-การสอนในเรื่องต่างๆเราต้องระวัง
เช่นการทำอาหาร ควรระวังเรื่องความปลอดภัยของเด็กให้มากๆ
-สามารถจัดการเรียนการสอนในแต่ละหน่อย
แต่ละวันได้อย่างถูกต้อง
-Evaluation (การประเมินผล)-
ตนเอง ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอแผนการสอน
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่กายเรียบร้อย มีการถ่ายรูป วีดีโอ มาอัพ
สามารถต่อยอดให้กับคนที่อยากดูได้
เพื่อน –
เพื่อนๆตั้งใจนำเสนอแผนการสอนของตัวเอง พร้อมรับฟังคำติชม
แล้วก็นำไปแก้ไขในครั้งต่อไป มีความสนุกสนานในห้องเรียน
อาจารย์ - อาจารย์ให้พวกเราเลือกว่าจะให้นำเสนอไปแนะนำไป
หรือนำเสนอเสร็จแล้วค่อยแนะนำ พวกเราก็ได้มีโอกาสเลือกตามเสียงส่วนใหญ่
ซึ่งเป็นการดีมาก ทำให้เด็กมีตัวเลือกและตัดสินใจด้วยตัวเอง อาจารย์แนะนำวิธีการสอนต่างๆ
ทำให้เราได้รับเทคนิคมากขึ้น มาสอนตรงต่อเวลา แต่งกายเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น