วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Post-Teaching Report 12

Post-Teaching Report  12
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss  Jintana  Suksamran
November  6, 2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 – 12.30 PM.


-Content (เนื้อหา)-
กิจกรรมในวันนี้ เป็นการส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอ แผนการสอน ของกลุ่มตัวเอง

กลุ่มที่1 ชนิดของกล้วย (Types of bananas)
  อาจารย์ได้แนะนำไปว่า ควรนำกล้วยของจริงมาสอน ควรใช้สื่อที่เป็นของจริง พอสอนเสร็จแล้ว ควรมีการบูรณาการเข้ากับวิชาคณิตศาสตร์โดยการนับเลข แล้วนำตัวเลขอารบิกไปติดตามจำนวนของกล้วยแต่ละชนิด



กลุ่มที่2 ลักษณะของไก่ (Appearance of chicken)
ครูใช้คำถามปลายเปิดว่า ส่วนประกอบของไก่มีอะไรบ้าง  อาจจะให้เด็กหลับตาแล้นำส่วนประกอบของไก่มาต่อๆกันเป็นภาพ ครูต้องอยู่หลังสื่อ



กลุ่มที่3 วัฏจักรของกบ (Cycle of a frog)
ครูนำวีดีโอวัฏจักรของกบมาให้ดู แล้วก็ถามคำถามกับเด็กเมื่อดูวีดีโอจบ ใช้คำถามในลักษณะ Who What  Where When Why



กลุ่มที่4 ประโยชน์และข้อควรระวังของปลา (Benefits and Cautions of fish.)
ครูเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรระวังของปลาให้ฟัง จากนั้นก็ใช้คำถามปลายเปิด



กลุ่มที่5 ทาโกะยากิข้าว (Takoyaki rice)
เป็นการประกอบอาการที่เกี่ยวกับข้าว ใช้ของที่ง่ายๆ แล้วก็สอนเด็กๆทำ ดูแลอย่างใกล้ชิด


VDO การทำทาโกะยากิข้าว (The takoyaki rice)



กลุ่มที่6 ชนิดของต้นไม้ (Types of  trees)
ใช้การจำแนกชนิดของต้นไม้ที่ไม่เหมือนกัน แล้วก็บอกจำนวนที่มากกว่าน้อยกว่า



แผนการสอนเรื่อง "ต้นไม้"



กลุ่มที่7 ลักษณะของนม (Appearance of  Milk)
เป็นการทดลอง โดยการหยดสีลงบนนมแล้วก็หยดน้ำยาล้างจานลงไปบนสีอีกที น้ำยาล้างจานนมก็จะทำปฏิกิริยากัน สีที่อยู่บนนมก็จะเคลื่อนที่ไปมา


VDO นมสายรุ้ง (Rainbow milk)




กลุ่มที่8 การอนุรักษ์น้ำ (Water Conservation)
ครูเล่าเรื่องการอนุรักษ์ให้เด็กๆฟัง แล้วก็ถามวิธีการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ จากนั้นก็ให้ทำป้าย ห้ามทิ้งขยะลงแม่น้ำ



กลุ่มที่9 การปลูกมะพร้าว (Coconut plantation)
ครูก็จะร้องเพลงเกี่ยวกับมะพร้าว แล้วก็นำขั้นตอนการปลูกมะพร้าวมาให้เด็กได้ดู นำภาพมาต่อเป็นขั้นตอนของการปลูกต้นมะพร้าว



กลุ่มที่10 ผลไม้ผัดเนย (Stir butter fruit)
ครูร้องเพลงให้เด็กๆรับรู้ข้อตกลงจากนั้นก็สาธิตการทำอาหาร แล้วก็ให้เด็กๆช่วยกันทำด้วย ควรจัดโต๊ะแบ่งเป็นโซนต่างๆเด็กได้เข้าถึงอย่างชัดเจน


VDO การทำผลไม้ผัดเนย (The Stir butter fruit)



-Teaching methods (วิธีการสอน)-
       -สอนแบบลงมือกระทำ นำเสนอผลงานของตัวเอง
       -สอนแบบให้เด็กอธิบายก่อน แล้วอาจารย์ก็จะอธิบายเพิ่มเติมให้ถูกต้องมากยิ่งขั้น
       -สอนแบบใช้คำถาม

                                                           
-Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)-
          -สามารถนำไปเขียนแผนการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้อง
         -ทำให้เราได้ลงมือกระทำจริงๆทำให้เด็กมีความมั่นใจมากขึ้น สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้
         -การสอนในเรื่องต่างๆเราต้องระวัง เช่นการทำอาหาร ควรระวังเรื่องความปลอดภัยของเด็กให้มากๆ
         -สามารถจัดการเรียนการสอนในแต่ละหน่อย แต่ละวันได้อย่างถูกต้อง


-Evaluation  (การประเมินผล)-
ตนเอง ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอแผนการสอน มาเรียนตรงต่อเวลา แต่กายเรียบร้อย มีการถ่ายรูป วีดีโอ มาอัพ สามารถต่อยอดให้กับคนที่อยากดูได้
เพื่อน – เพื่อนๆตั้งใจนำเสนอแผนการสอนของตัวเอง พร้อมรับฟังคำติชม แล้วก็นำไปแก้ไขในครั้งต่อไป มีความสนุกสนานในห้องเรียน
อาจารย์  - อาจารย์ให้พวกเราเลือกว่าจะให้นำเสนอไปแนะนำไป หรือนำเสนอเสร็จแล้วค่อยแนะนำ พวกเราก็ได้มีโอกาสเลือกตามเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นการดีมาก ทำให้เด็กมีตัวเลือกและตัดสินใจด้วยตัวเอง อาจารย์แนะนำวิธีการสอนต่างๆ ทำให้เราได้รับเทคนิคมากขึ้น มาสอนตรงต่อเวลา แต่งกายเหมาะสม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น